Header Ads

ADS

Hướng dẫn trỏ Domain về Hosting theo 2 IP và Records


-------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------

Trỏ domain về hosting là cách thức để trang web có thể được truy cập từ người dùng.Domain và Hosting là 2 phần riêng biệt, chúng được kết nối với nhau nhờ DNS Server hay máy chủ phân giải tên miền – giúp dịch domain thành địa chỉ IP của hosting.
Trước khi thực hiện trỏ domain về hosting, ta nên nắm được một số thuật ngữ quan trọng.

 NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT KHI TRỎ DOMAIN VỀ HOSTING

Khi bạn gõ tên miền(domain) trên trình duyệt,nó sẽ không thể truy cập thẳng vào Hosting chứa website mà nó sẽ tìm tới nhà nơi bán domain đó -> truy vấn DNS Servers của domain để xem domain đó trỏ tới địa chỉ IP nào -> sau khi có địa chỉ IP, thì trình duyệt mới truy cập thẳng vào Hosting nhờ biết địa chỉ IP của nó. Xem hình minh họa bên dưới: 

1-Địa chỉ IP của Hosting

Mỗi Hosting được gắn cho một địa chỉ IP (public IP) duy nhất để người dùng truy cập vào đó. Địa chỉ IP này có 2 phiên bản IPv4 (ví dụ 139.59.224.112) …và phiên bản mới chưa được dùng phổ biến là IPv6 .
Khi mua hosting, bạn sẽ được cấp miễn phí một IP gắn với Hosting đó. Và tất nhiên nếu bạn gõ địa chỉ này trên trình duyệt, bạn sẽ truy cập vào được Hosting. Nhưng với vô số websites trên mạng, theo cách này bạn sẽ phải có một cuốn sổ khổng lồ gấp cả ngàn lần cuốn danh bạ điện thoại để lưu IP của các trang web.
Để giải quyết vấn đề này Hệ thống tên miền DNS (Domain Name System) mới ra đời nhằm thiết lập sự liên kết tương ứng giữa các địa chỉ IP với những định danh cụ thể (domain)…Nhờ đó, thay vì nhớ và gõ IP của trang web để truy cập, ta chỉ cần nhớ tên miền ứng với trang web đó.

2-Domain

Domain – hay tên miền là một tên định danh (duy nhất) dùng để trỏ tới các Hosting bằng cách gán nó với địa chỉ IP. Ví dụ thay vì bạn gõ 139.59.224.112 để trình duyệt truy cập vào trang web của VHW, bạn chỉ cần gõ tên miền vuihocweb.com …vì tên miền này đã đươc trỏ tới ip 139.59.224.112.
Mỗi domain là một phần trong hệ thống tên miền (DNS) thế giới được quản lý cấp cao nhất bởi tổ chức ICANN.

3- DNS Servers hay NameServers

Trước hết ta cần làm rõ một số khái niệm nhiều người hay nhầm lẫn:
  • DNS – Domain Name System là hệ thống tên miền, được phát minh năm 1984 với mục đích thiết lập tương ứng giữa địa chỉ IP (hosting) và tên miền (domain). Hệ thống tên miền được thiết lập bởi vô số các máy chủ phân giải tên miền DNS Servers khắp thế giới.
  • DNS Servers hay NameServers máy chủ phân giải tên miền là các máy chủ cài phần mềm DNS Software để thực hiện việc lưu trữ và diễn dịch các tên miền thành địa chỉ IP tương ứng. Các DNS Server trên thế giới có tính liên thông nhau, nhờ đó chúng hỗ trợ dữ liệu cho nhau để tạo thành hệ thống tên miền DNS.
  • Dịch vụ DNS – Là những dịch vụ cho phép bạn dùng NameServers của họ để thực hiện nhiệm vụ phân giải domain thành IP tương ứng. Khi mua domain, ta có thể dùng NameServers của nhà cung cấp domain, hoặc của nhà cung cấp hosting, vps hoặc của những dịch vụ cung cấp DNS trung gian như CloudFlare…Tất nhiên NameServerscủa mỗi nhà cung cấp sẽ hoạt động nhanh chậm khác nhau, dù không đáng kể.

HAI BƯỚC CẦN THIẾT ĐỂ TRỎ DOMAIN VỀ HOSTING

Domain và Hosting kết nối được với nhau nhờ các NameServers (DNS Servers), do đó ta cần phải thực hiện 2 bước:
  1. Khai báo cho domain các NameServers sẽ dùng để dịch domain đó thành ip bằng cách nhập các NS Records (ví dụ ns1.hawkhost.com,ns2.hawkhost.com nếu bạn muốn dùng các NameServers của dịch vụ Hosting HawkHost)
  2. Khai báo cho NameServers đó địa chỉ IP của Hosting bằng cách nhập các bảng ghi DNS Records

Bước 1-Khai báo cho Domain các NameServers sẽ dùng bằng NS Records

Mỗi máy chủ phân giải tên miền (NameServers) đều có một địa chỉ gắn riêng cho nó gọi là các NS Records. Ta sẽ báo các địa chỉ này cho domain để nó biết phải dùng NameServers nào.
Khi bạn mua domain, thì mặc định sẽ dùng NameServers của nhà cung cấp domain, nên các NS records đã được add sẵn cho domain (ví dụ ns1.name.comns2.name.com của name.com). Nếu bạn muốn dùng luôn NameServers này, thì cứ để nguyên.
Nếu muốn dùng NameServers của nhà cung cấp khác thì hãy thay các NS Records mặc định bằng cái của nhà cung cấp kia.

Bước 2-Khai báo IP của hosting với NameServers bằng DNS Records

Khi đã thông báo cho domain các NameServers mài nó phải dùng, thì bạn cần thông báo địa chỉ IP của hosting cho các NameServers đó để khi có truy vấn gởi tới, nó sẽ phân giải tên miền của bạn thành địa chỉ IP của hosting chứa trang web.
Việc khai báo IP cho NameServers được thực hiện dưới dạng các DNS records…ta có khá nhiều DNS Record khác nhau, dù thực sự thường chỉ dùng 2 cái đầu thôi:
  • A Record – Address là tên đầy đủ, nó chính là địa chỉ IP của hosting hay vps.
  • CNAME Record – Canonical Name là bảng ghi để tạo ra các tên bí danh (alias) dùng với tên miền chính trỏ tới IP. Ta thường xuyên dùng CNAME để tạo ra các subdomain (tên miền con) ứng với domain trỏ về IP hay tạo ra các tài khoản ftp, mail…
  • MX Record – Mail Exchange dùng để xác định mail server cho domain nếu bạn dùng email theo tên miền.
  • PTR Record – Pointer dùng phân giải địa chỉ IP sang một CNAME trên host.
  • ….
Cũng lưu ý khi bạn dùng NameServers của nhà cung cấp Hosting thì DNS records đã được khai báo sẵn ứng với IP của gói Hosting đó. Bạn không cần làm bước này và có thể xem lại hoặc khai báo thêm DNS Records cho các IP khác trong Zone Editor của Cpanel.
TỔNG KẾT
Mặc dù có khá nhiều thuật ngữ và lúc đầu hơi khó nắm bắt nhưng thật ra việc trỏ domain tới hosting thực hiện rất đơn giản, chỉ cần khoản 5 phút là xong.
VHW sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách thực hiện, một là dùng NameServes của nhà cung cấp Domain, hai là dùng NameServers của chính Hosting trong 2 phần tiếp theo.
----------------------------------------------------->>>>>>

Hướng dẫn trỏ domain về hosting theo địa chỉ IP

Hướng dẫn trỏ domain về hosting bằng IP của hosting là phần tiếp theo của bài viết Hướng dẫn trỏ Domain về Hosting theo 2 cách. Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu những thông tin cần thiết về cách thức liên kết giữa domain và hosting thông qua Máy chủ phân giải tên miền DNS Servers (hay NameServers), bạn nên xem qua bài trước để dễ dàng hiểu được các bước hướng dẫn của bài này.
Trong bài này, VHW sẽ hướng dẫn cách trỏ domain về hosting dùng chính NameServerscủa nhà cung cấp domain. Các hình ảnh minh họa được VHW thực hiện trên domain mua của name.com.
Để làm việc này, ta sẽ truy cập vào trang quản lý domain, ví dụ VHW vào trang quản lý domain ở name.com. Trước hết ta xem mục Nameservers, ở đây mặc định là các NS records của chính name.com (bạn có thể thay bằng NS records của dịch vụ khác…nhưng theo cách trỏ domain bằng IP, ta sẽ dùng NameServers của chính name.com):
Sau đó, chúng ta sẽ thêm IP trong tab DNS Records như hướng dẫn bên dưới:
Bước 1- Nhập địa chỉ IP để tạo A -Record
A Record (Address Record) là địa chỉ ip của hosting/vps:
  • Trong ô Host bạn bỏ trống vì mặc định nó là tên domain (một số nơi sẽ nhập dấu *hoặc @,nhưng thường không cần thiết)
  • Ô Answer bạn điền địa chỉ IP của hosting/vps cần trỏ tới.
  • Ô TTL – là thời gian phản hồi,bạn cứ để mặc định.
Ấn Add Record để hoàn tất.
Bước 2-Tạo CNAME Record
Vì địa chỉ trang web có thể có dạng yourdomain.com hay www.yourdomain.com. Trong khi mặc định địa chỉ IP bạn trỏ về yourdomain.com nên chúng ta sẽ tạo một tên miền con www bằng CNAME Record để trỏ về tên miền chính yourdomain.com (hoặc ip) phòng khi người dùng gõ www.yourdomain.com thì vẫn vào được trang web.
Vậy là xong!
Bạn đợi khoản 30 phút và vào gõ tên miền trên trình duyệt xem nó có trỏ về hosting chưa. Hoặc vào trang Check Host, gõ tên miền xem nó có hiển thị IP của hosting không. Vì các DNS Servers có thể lưu cache khá lâu, nên muốn thấy kết quả tức thì, bạn có thể đổi DNS Servers của máy tính sang một DNS Servers khác…VHW sẽ có bài hướng dẫn và giải thích vì sao lại làm vậy trong một bài hướng dẫn khác.
Chúng ta cũng có thể trỏ domain về hosting bằng cách dùng NameServers của Hosting, VPS hay NameServers trung gian (như CloudFlare..) ở bài hướng dẫn tiếp theo:


Hướng dẫn trỏ Domain về Hosting bằng NS RECORDS

Ở bài trước VHW đã hướng dẫn các bạn Trỏ Domain về Hosting bằng địa chỉ IP của Hosting/VPS, trong bài này chúng ta sẽ thực hiện phương pháp còn lại, đó là Trỏ Domain về Hosting bằng các NS Records của chính Hosting/VPS đó. Các bạn cũng nên đọc qua bài Hướng dẫn trỏ Domain về Hosting theo 2 cách để hiểu rõ cách thức làm việc giữa Domain và Hosting.
Như đã đề cập ở các phần trước, Domain và Hosting kết nối được với nhau là nhờ các Máy chủ phân giải tên miền DNS Servers (hay còn gọi là NameServers) – Nếu ta dùng các NameServers của chính nhà cung cấp Domain, thì chỉ việc khai báo IP của Hosting cho các NameServers đó để kết nối Domain và Hosting đây là cách làm VHW đã hướng dẫn phần trước.
Ví dụ của StableHost là ns1.stablehost.com và ns2.stablehost.com
Bạn có thể tìm các NS Records của dịch vụ Hosting khác bằng cách search google hay xem trên trang web của Hosting
Mỗi nhà cung cấp Hosting hay VPS đều có những Máy chủ phân giải tên miền của riêng họ, NameServers này được xác định qua các NS Records. Khi bạn mua Hosting thì địa chỉ IP của Hosting đã được khai báo với NameServers của Hosting đó qua các DNS Records, nên khi chúng ta dùng NameServers của chính Hosting/VPS …thì không cần khai báo IP bằng DNS Records như cách làm ở phần trước nữa.
Trong phần này, chúng ta sẽ không dùng NameServers của Domain, mà chỉ định cho Domain dùng NameServers của nhà cung cấp Hosting/VPS bằng cách thay các NS Records mặc định của Domain bằng NS Records của Hosting/VPS. Như vậy, ta chỉ cần vào trang quản lý Domain, thay các NS Records mặc định của Domain đó bằng các NS Records của Hosting/VPS là xong.
Hướng dẫn dưới đây được VHW minh họa các bước trỏ Domain từ 1&1 về Hosting mua ở StableHost. Bạn cũng làm tương tự khi thưc hiện ở các nhà cung cấp khác.
Bước 1 – Đăng nhập và chọn Domain cần Trỏ về Hosting (Manage Domain)
Bước 2 – Chọn mục Edit DNS Settings để thay đổi NS Records :
Bước 3 – Trong trang Edit DNS Settings, ta đổi NS Records mặc định bằng NS Recordscủa Hosting/VPS:




Nhập NS Records của Hosting để bắt Domain dùng NameServers của Hosting thay cho NameServers của Domain

Xong! Bạn chờ khoản 30 phút rồi gõ tên miền vào trình duyệt xem nó có tới trang web chưa (hoặc trang default của hosting, nếu bạn chưa có trang web nào trên hosting). Vì các DNS Servers của nhà cung cấp Internet có thể vẫn còn lưu Cache địa chỉ mặc định của Domain,nên có thể bạn phải chờ khá lâu. Để thấy kết quả tức thì bạn hãy đổi DNS Servers trong máy tình hay đơn giản hơn là vào trang Check Host gõ domain vào, nếu nó báo IP của Hosting tức là đã thành công.
Như vậy,bằng cách thay NS records của Domains bằng NS records của Hosting/VPS, chúng ta đã buộc Domain phải dùng Máy chủ phân giải tên miền NameServers của Hosting/VPS khi có truy vấn và đã hoàn tất việc trỏ Domain tới Hosting.

TỔNG KẾT

Cách trỏ Domain về Hosting bằng NS records của Hosting như bài này hoặc bằng IP của Hosting như bài trước đều cho ta kết quả giống nhau.
Tuy nhiên một số dịch vụ Domain có NameServers hoạt động khá chậm, chẳng hạn như 1&1, thì ta nên chọn NameSevers của Hosting hoặc NameServers từ các dịch vụ DNStrung gian như CloudFlare để quá trình truy cập nhanh hơn (dù không đáng kể).
Chúc các bạn thành công!

FaceBook Comments
Google Comments

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.